รู้เท่าทัน Black Marketing
รู้เท่าทัน Black Marketing เพื่อไม่ตกเป็นเหยื่อการตลาด
ว่าแต่อะไรคือแบล็ค มาร์เก็ตติ้ง???
แบล็ค มาร์เก็ตติ้ง คือ “ ข้อคิดเห็น - เชิงลบ ”
ที่เกิดขึ้นกับสินค้า , บริการ ,หรือบุคคลใดบุคคลหนึ่ง
แน่นอนมันไม่ใช่ข้อเท็จจริง เน้นครับ!มันเป็นเพียงข้อคิดเห็นเชิงลบ เท่านั้น
*** แปลว่า : ไม่ว่าเราจะเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยกับข้อคิดเห็นดังกล่าวก็ไม่มีผลเสียหายอะไร
กับสินค้า, บริการ, หรือบุคคลนั้นนั้น ( เพราะยังไงมันก็ไม่ใช่ข้อเท็จจริงอยู่ดี )
แล้วข้อคิดเห็นเชิงลบพวกนี้ เกิดขึ้นมาเพื่อวัตถุประสงค์อะไร ?
มันถูกสร้างขึ้นมาเพื่อให้เป็น Talk of the Town ของสินค้าหรือบุคคลนั้นนั้นแค่นั้นเอง
ดังตัวอย่าง : ข้อคิดเห็นที่ว่า บะหมี่ของร้านสุกี้เจ้าหนึ่งควรลวก หรือไม่ต้องลวกก่อนรับประทาน ???
มันถูกสร้างให้เป็น ดราม่า มีการโต้แย้ง อย่างดุเดือดระหว่างคนเห็นต่าง
ซึ่งจริงๆแล้วไม่มีผลอะไรเพราะมันเป็นแค่ข้อคิดเห็น
แต่ที่แน่แน่คือบะหมี่ของร้านสุกี้เจ้านี้เข้าไปอยู่ในใจของผู้บริโภคทันทีที่เกิด...ดราม่า !?
นี่คือผลลัพธ์ของการทำ Black Marketing
อีกตัวอย่าง : นักร้องสาวสวยของไทยที่ไปทำงานเกาหลี
มีการทำแบล็ค Marketing ว่าคนประเทศนั้นเกลียดเธอมาก !?
( เอาจริงๆประเทศเกาหลี ไม่ได้มีแค่ดาราไทยไปทำงานเท่านั้น ไม่จำเป็นต้องออกมาเกลียดถึงขนาดนี้ก็ได้ ไหม? ^^ )
แต่ทันทีที่มีกระแสดามาคนเกลียด ย่อมมีกระแส ดราม่า คนรักขึ้นมาทันที ?
แล้วก็กลายเป็น Talk of the Town
และนี่คือประโยชน์ของการทำแบล็ค Marketing
ที่เราควรรู้เท่าทัน ไม่จำเป็นต้องรังเกียจ
แต่ก็ไม่ต้องไปดราม่าตามแห่ ไปกับการตลาดแบบนี้
#กลุ่มขอบคุณ เราไม่ได้คุยเฉพาะเรื่องของการทำการตลาดเท่านั้น
แต่เราคุยเพื่อรู้เท่าทันการตลาดด้วย
เพื่อใช้การตลาดดูแลลูกค้าของเรา
และปกป้องการตกเป็นเหยื่อ Black Marketing ทั้งตัวเรา และลูกค้าที่เรารัก
#ขอบคุณ
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น