รู้เท่าทัน Black Marketing เพื่อไม่ตกเป็นเหยื่อการตลาด




ว่าแต่อะไรคือแบล็ค มาร์เก็ตติ้ง???


แบล็ค มาร์เก็ตติ้ง คือ ข้อคิดเห็น - เชิงลบ
ที่เกิดขึ้นกับสินค้า , บริการ  ,หรือบุคคลใดบุคคลหนึ่ง  
แน่นอนมันไม่ใช่ข้อเท็จจริง  เน้นครับ!มันเป็นเพียงข้อคิดเห็นเชิงลบ เท่านั้น

*** แปลว่า : ไม่ว่าเราจะเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยกับข้อคิดเห็นดังกล่าวก็ไม่มีผลเสียหายอะไร 
กับสินค้า, บริการ, หรือบุคคลนั้นนั้น ( เพราะยังไงมันก็ไม่ใช่ข้อเท็จจริงอยู่ดี )




แล้วข้อคิดเห็นเชิงลบพวกนี้  เกิดขึ้นมาเพื่อวัตถุประสงค์อะไร ?

มันถูกสร้างขึ้นมาเพื่อให้เป็น Talk of the Town ของสินค้าหรือบุคคลนั้นนั้นแค่นั้นเอง 

ดังตัวอย่าง : ข้อคิดเห็นที่ว่า บะหมี่ของร้านสุกี้เจ้าหนึ่งควรลวก หรือไม่ต้องลวกก่อนรับประทาน ???
มันถูกสร้างให้เป็น ดราม่า มีการโต้แย้ง อย่างดุเดือดระหว่างคนเห็นต่าง 
ซึ่งจริงๆแล้วไม่มีผลอะไรเพราะมันเป็นแค่ข้อคิดเห็น 
แต่ที่แน่แน่คือบะหมี่ของร้านสุกี้เจ้านี้เข้าไปอยู่ในใจของผู้บริโภคทันทีที่เกิด...ดราม่า !?
นี่คือผลลัพธ์ของการทำ Black Marketing 

อีกตัวอย่าง : นักร้องสาวสวยของไทยที่ไปทำงานเกาหลี 
มีการทำแบล็ค Marketing ว่า  คนประเทศนั้นเกลียดเธอมาก !?
( เอาจริงๆประเทศเกาหลี ไม่ได้มีแค่ดาราไทยไปทำงานเท่านั้น ไม่จำเป็นต้องออกมาเกลียดถึงขนาดนี้ก็ได้ ไหม? ^^ )  

แต่ทันทีที่มีกระแส ดราม่าคนเกลียด  ย่อมมีกระแส ดราม่า คนรักขึ้นมาทันที ?
แล้วก็กลายเป็น Talk of the Town  จึงเรียกว่า แบล็ค มาร์เก๊ตติ้ง ประสบความสำเร็จ



และนี่คือประโยชน์ของการทำแบล็ค Marketing 
ที่เราควรรู้เท่าทัน  เราไม่จำเป็นต้องไปรังเกียจอะไร 
แต่ก็ไม่ต้องเป็นเหยื่อหรือไปดราม่าตามแห่ ไปกับการตลาดแบบนี้ 



#กลุ่มขอบคุณ   เราไม่ได้คุยเฉพาะเรื่องของการทำการตลาดเท่านั้น 
แต่เราคุยเพื่อรู้เท่าทันการตลาดด้วย  
เพื่อใช้การตลาดดูแลลูกค้าที่เรารัก
 
และปกป้องการตกเป็นเหยื่อ Black Marketing  หรือกลโกงต่างๆ


x

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

อย่าปล่อยให้... กรรมตาม"สมอง"

เคล็ดลับง่ายๆ ว่าทำไมคน 5% จึงประสบความสำเร็จมากกกว่าคน 95% ??

พรจากสวรรค์